Cần thành lập Hiệp hội chế biến thực phẩm từ tinh bột Việt Nam

Vừa qua, trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (thuộc hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng việt nam) có mẫu gồm : bún, bánh canh, bánh phở, bánh hỏi ... để khảo sát và phát triển có chứa chất tinopal
 

Vừa qua, trung tâm nghiên cứu và tư vấn về tiêu dùng (thuộc hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng việt nam) có mẫu gồm : bún, bánh canh, bánh phở, bánh hỏi ... để khảo sát và phát triển có chứa chất tinopal- chất dùng để tẩy trắng giấy. Tạp Chí Người Tiêu Dùng Cần Biết đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Bínhv- giám đốc Công Ty Tnhh Sx-Tm Dv Nguyễn Bính (với thương hiệu Bún Nguyễn Bính -Thủ Đức nổi tiếng) làm gì để góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ phía doanh nghiệp- nhà sản xuất? 

PV: Thưa, bà đánh giá như thế nào về thị trường thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm sản xuất từ tinh bột? 

Bà Nguyễn Thị Bính: Thực phẩm là hàng hóa đặc biệt, đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống nên mỗi doanh nghiệp phải có ý thức ngay từ những bước ban đầu cho sản phẩm của mình trước khi bán ra thị trường. Một sản phẩm như thế nào được gọi là sản phẩm sạch và an toàn cho người tiêu dùng? Đây chính là lương tâm và trách nhiệm cao cả của nhà sản xuất thực phẩm. Giải pháp an toàn về thực phẩm ở Việt Nam hiện nay chúng tôi thấy còn yếu. Các cơ quan chức năng của nhà nước cần phải kết hợp với nhau để giải quyết triệt để vấn đề này. Phải quyết liệt loại bỏ những doanh nghiệp, những nơi làm ăn không chính đáng, chỉ biết kiếm lợi nhuận cho bản thân mình mà không chút lương tâm nghĩ tới hậu quả, sức khỏe của người tiêu dùng. 

Nghịch lý ở chỗ, bún truyền thống đưa ra thị trường thị bị tẩy chay vì không trắng( có màu trắng ngà như màu gạo) không “đẹp” bằng bún có hóa chất. Bún chất lượng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thì bị trả về phải đổ đi, đôi lúc tưởng chừng như mình bị phá sản. May thay, vừa qua, Trung Tâm Nghiên cứu và Tư vấn về tiêu dung( Thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam) có lấy mẫu khảo sát một số sản phẩm gọi chung là bún và công bố kết quả, chúng tôi vô cùng vui mừng. Mừng vì trong lúc thị trường đang ế ẩm do kết quả công bố trên thì chúng tôi lại bán rất đắt hàng, vì người tiêu dùng đã thấu hiểu và tìm đến sản phẩm của công ty chúng tôi. Tôi rất vui khi việc làm ăn đàng hoàng của công ty qua bao thời gian vất vả, gặp nhiều khó khăn chống chọi với bún có hóa chất nay đã thành công. Mặt khác, tôi mừng vì người tiêu dùng phần nào không phải gánh chịu các loại hóa chất độc hại mỗi ngày đi và cơ thể mình . Tuy nhiên, theo tôi biết, hiện tại ở nhiều nơi vẫn đang còn tồn tại một số cơ sở làm chui không công khai , ảnh hưởng đến các doanh nghiệp làm ăn chân chính. 

Doanh nghiệp là nơi giải quyết công ăn viêc làm cho những người lao động, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Một doanh nghiệp làm ăn chân chính thì hẳn nhiên phải mất không ít chi phí. Muốn đạt được đỉnh cao của vệ sinh an toàn thực phẩm thì tương ứng, chi phí ấy cần rất lớn. Nhưng ngược lại những nơi họ không cần nghĩ đến vệ sinh an toàn thực phẩm, chạy theo lợi nhuận trước mắt thì sản sàng phá giá thị trường. Không ít người tiêu dùng còn suy nghĩ chỉ cần sản phẩm có giá rẻ là mua mà không cần quan tâm hoặc không biết đến chất lượng….. Có thể nói đây là những khó khăn lớn nhất cho các doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng, minh bạch. 

Pv: Vậy để giải quyết được vấn đề này, đâu là giải pháp? Nếu phải cải cách cách quản lý thì phải như thế nào cho hợp lý, thưa bà? 

Bà Nguyễn Thị Bính: Theo tôi, mỗi doanh nghiệp đề có thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình. Có như vậy thì học phải chịu trách nhiệm trước sản phẩm do chính họ sản xuất ra. Hơn nữa, sản phẩm khi đưa ra phải là sản phẩm sạch, phải qua các khâu đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được kiểm tra bài bản. Thiết nghĩ khâu đóng gói sản phẩm cũng quan trọng. Đây cũng là phương pháp tránh được sự thất thu thuế của nhà nước , đồng thời giúp các cơ quan chức năng dễ dàng kiểm soát sản phẩm hơn. Thông qua những buổi hội thảo cũng như những chương trình về vệ sinh an toàn thực phẩm, các cơ quan quản lý nhà nước ngành thực phâtm cần định hướng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều doanh nghiệp tìm ra những giải pháp đúng đắn trong tương lai để phát triển và tạo ra những sản phẩm thực sự an toàn, mang đến sự an tâm cho mọi nhà, mọi người chứ không phải ở một số ít như hiện nay. 

Pv: Để hướng đến một thị trường thực phẩm sạch, cạnh tranh lành mạnh , các doanh nghiệp cùng phát triển và cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo bà cần phải làm gì ? 

Bà Nguyễn Thị Bính: Trong bối cảnh còn không ít cơ sở làm ăn thiếu sự đàng hoàng, đã làm ảnh hưởng tới những doan nghiệp sản xuất chân chính, theo tôi, cần thành lập Hiệp Hội các doanh nghiệp chế biến thực phâtm từ tinh bột Việt Nam. Mục đích cho Hiệp Hội này là tạo sân chơi bổ ích cho các thành viên sản xuất sản phẩm từ tinh bột; Đưa ra thị trường thực phâtm tinh bột hướng tới sự an toàn thực phẩm tuyệt đối cho người tiêu dùng; Giúp đỡ các hội viên hiểu được chính sách pháp luật về an toàn thực phẩm và các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà Nước; Mở các lớp tập huấn vệ sinh an toàn thực phẩm cho các hội viên trực tiếp sản xuất thưc phẩm và những người buôn bán sản phẩm. Hiệp hội sẽ tạo sự giao lưu, tor chức các sự kiện làm cầu nối cho các cơ sở , doanh nghiệp để cùng nhau sản xuất và tiêu thụ sản phẩm an toàn; Tạo điều kiện đầu vào cho các cơ sở và doanh nghiệp có được nguồn gạo bột chuẩn nhằm giảm chi phí đầu vào nâng cao chất lượng sản phẩm không bị trục trặc khi sản xuất. Ngoài ra, Hiệp Hội sẽ tôn vinh những cơ sở, doanh nghiệp làm ăn tốt nhằm động viên, khích lệ sự phát triển, đồng thời dẫn dắt những cơ sở nhỏ bé làm ăn đúng đường lối pháp luật cùng hướng tói một thị trường thực phẩm tốt, đáp ứng như cầu của người tiêu dùng trong nước và ngoài nước. Hơn nữa, Hiệp Hội sẽ đóng góp cho các mảnh đời bất hạnh, người nghèo khó, trẻ em khuyết tật, làm tốt chương trình an sinh xã hội; Xây dựng nhà tình thương tình nghĩa cho các gia đình chính sách… trong cả nước. 

Sau việc công bố bún, bánh canh, bánh phở, bánh hỏi… có chưa chất Tinopal, bà Nguyễn Thị Bích cho biết, thật ra, việc bún, bánh canh, bánh phở, bánh hỏi…. có chưa chất Tinopal đã xảy ra từ rát lâu. Từ năm 2006, bà đã phản ảnh vấn đề này, báo chí cũng đã lên tiếng nhưng mãi cho đến khi Trung Tâm Nghiên cứu và Tư vấn về Tiêu dùng( Thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam) có lấy mẫu khảo sát và công bố kết quả thì mới có sự tác động mạnh mẽ. Bà Nguyễn Thị Bích tha thiết mong muốn thành lập Hiệp hội các doanh nghiệp chế biến thực phẩm từ tinh bột Việt Nam. Bà nói rằng sản sàng đóng góp công sức, vận động các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ tinh bột để cùng tham gia. Theo bà, vì với tư cách là nhà sản xuất sản phẩm từ tinh bột nên bà hiểu rõ những khó khăn, trăn trở, nguyện vọng của nhiều nhà sản xuất trong ngành. Hơn nữa, phần lớn các sản phẩm sản xuất từ tinh bột tại Việt Nam hiện nay là nghề truyền thống của dân tộc đã có từ ngàn đời, nên mỗi người phải cố gắng gìn giữ và phát huy thế mạnh, phát triển theo thời đại nhưng vẫn giữ được cái hồn dân tộc. 

Các quán bánh canh ghẹ ngon ở Sài Gòn cực đông khách

Ngoài thăm thú các địa điểm đẹp ở Sài Gòn chắc chắn không thể thiếu...

Hướng dẫn cách làm món bún thịt nướng thơm ngon

Món bún thịt nướng là món ăn rất được nhiều người yêu thích, có lẽ bạn đã...

Chỉ bằng một chén nước mắm, biết ngay bún bạn ăn có an toàn không

Bún là một loại thức ăn rất quen thuộc và phổ biến, thế nhưng bún lại khó bảo...

Hướng dẫn chi tiết cách nấu bún riêu cua đồng ngon tuyệt, dễ làm tại nhà

Trong những ngày trời se lạnh hay những ngày hè nắng nóng thì bún riêu cua đồng vẫn...

4 Món bún vừa ngon vừa dễ làm, cả nhà ăn ngon cả tuần không chán

Với bún tươi thì bạn có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon. Sau đây là những...

Cách làm bún chả cá thơm ngon

Bún là món ăn được nhiều người ưa thích, nhưng sẽ đặc biệt hơn món bún chả...

Cách nhận biết bún sạch và bún tẩm hóa chất

Cách nhận biết bún sạch và bún tẩm hóa chất. Bún là món ăn yêu thích của nhiều...

Bún tươi thơm ngon an toàn hợp vệ sinh

Nhu cầu sử dụng bún tươi tại TPHCM ngày càng gia tăng. Do người dân tập trung và...

Hàn the là gì? Cách nhận biết bánh phở chứa hàn the?

Bánh phở Nguyễn Bính là món ăn phổ biến trong cuộc sống hàng ngày và cũng là nét...

Mì Quảng - Gia tăng khẩu vị cho ngày chán cơm

Mì Quảng đặc biệt không chỉ bởi vì hương vị mà còn bởi vì lịch sử lâu đời...